Ứng dụng dữ liệu để đẩy mạnh cho vay trực tuyến
Thông tin được chia sẻ tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 ngày 18/5, với chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng- động lực thúc đẩy chuyển đổi số".
Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số đã xác định chủ đề năm 2023 là "Năm quốc gia về dữ liệu số”; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án“Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) và Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó, tài chính - ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao.
Đến nay, nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.
Nhờ cơ sở dữ liệu lớn, nhiều ngân hàng và tổ chức tín dụng đã đổi mới các hình thức giao dịch trực tuyến, bắt đầu đẩy mạnh cho vay online, thay vì phải nộp hàng chồng hồ sơ tại quầy như trước. Sở dĩ có thể đẩy mạnh cho vay online bởi cơ sở dữ liệu lớn cho phép họ chấm điểm tín dụng, phân tích được mức độ rủi ro của từng khách hàng. Hiện ngành ngân hàng đã phối hợp với Bộ Công an, hoàn thành xác thực dữ liệu của hơn 25 triệu khách hàng. Khi dữ liệu dân cư có đầy đủ, các ngân hàng và tổ chức tín dụng, tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro có thể sử dụng dữ liệu dân cư để tiến hành cho vay trên nền tảng điện tử.
Khách hàng không những nhận được khoản vay có lãi suất ưu đãi, thời gian và điều kiện cho vay phù hợp, có khả năng tương tác online hoàn toàn.
Bên cạnh người dân, các doanh nghiệp cũng có thể vay online dựa trên các dữ liệu về thuế, về lịch sử tín dụng thu thập được. Khi khách hàng cung cấp các thông tin cơ bản về doanh nghiệp của mình với hệ thống máy học đã có và những thông tin mà các ngân hàng đã tập hợp, trong vòng 10 giây, các đơn vị ngân hàng có thể cung cấp cho khách hàng được hạn mức dự kiến có thể cho khách hàng vay.
Tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ hoàn thiện các văn bản pháp lý phù hợp với sự phát triển của công nghệ; đồng thời tiếp tục phối hợp Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hoạt động ngân hàng.